Kiến trúc nhà gỗ cổ truyền của người Việt được ông cha ta tạo dựng trên quan điểm “cái đẹp xuất phát từ tự nhiên”, “cái đẹp thực sự nằm ở sự đơn giản”. Chính vì thế, mà những công trình nhà gỗ cổ thực sự, xa lạ với những kiểu cách, những món đồ mang tính hình thức.

Thông qua những đường nét chạm khắc, những khối gỗ, mạch tường, chúng ta có thể nhìn thấy cả một chiều dài lịch sử, truyền thống văn hóa lâu đời của dân tộc. Những ngôi nhà gỗ cổ truyền không chỉ là nơi sinh hoạt, trú ngụ mà còn là nơi thờ tự linh thiêng, nơi lưu giữ bản sắc dân tộc. Và chúng tôi hy vọng qua những mẫu nhà gỗ cổ đẹp hiếm có ở Việt Nam chính bạn sẽ tìm lại cho mình những mảnh ghép còn thiếu sót trong cuộc sống của bạn.

Ở nước ta, việc xây dựng được coi là việc quan trọng của một đấng nam nhi, nó như một sự khẳng định về sự trưởng thành, sự hiểu biết… vì thế khi làm nhà người nông dân Việt Nam chú trọng từ việc chọn đất làm nhà, chọn hướng nhà, không gian bên ngoài nhà, bên trong nhà phải sao cho hài hòa với thiên nhiên. Đó là lý do mà chúng ta có thấy thấy, kiến trúc nhà gỗ xưa gần như cực kỳ thông thoáng bên ngoài, kín đáo bên trong, ngôi nhà thường quay về hướng Nam.

Ở thôn quê, đặc biệt là các vùng nông thôn Bắc Bộ thì các mẫu nhà gỗ truyền thống thường có hệ thống sân vườn được quy hoạch một cách cẩn thận và kỹ lưỡng. Từ đó tạo nên một quần thể, một không gian kiến trúc văn hóa đặc trưng của người Việt Nam.

Những mẫu nhà gỗ kẻ truyền dường như chỉ già đi theo thời gian chứ không hề bị thời gian “xóa nhòa”. Nét đẹp cổ kỹ hằn vết những chiếc cột, kèo, xà nhà… tất cả tạo nên nét cổ kính, cuốn hút đến kỳ lạ.

Bài viết liên quan

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn