Kiến trúc – Xây dựng giúp phản ánh văn hóa và sự phát triển kinh tế của các dân tộc ở các khu vực khác nhau. Ở Việt Nam ta đất nước trải dài với nhiều nếp văn hóa có phần khác biệt cũng chính từ đó trong kiến trúc xây dựng cũng có nhiều điểm khác biệt. Như tại Huế và Nam Bộ có nhà rường truyền thống còn ở các tỉnh phía bắc thì có nhà kẻ truyền Bắc Bộ.

Với nhiều người còn chưa biết Nhà kẻ truyền là gì? thậm chí với cả những người sinh ra và lớn lên tại Bắc Bộ cũng không biết đến hay chưa hiểu rõ nhà kẻ truyền là gì? các mẫu nhà kẻ truyền Bắc Bộ trông nó ra làm sao.?

Nhà kẻ truyền là gì?

Nhà kẻ truyền là một loại hình nhà ở của người dân Việt Nam xuất hiện khá lâu đời (chủ yếu ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ) đặc trưng là được làm từ chất liệu gỗ tự nhiên đa phần là các dòng gỗ quý như (Lim, Sến, Đinh, Nghiến, Mít, Xoan) với đường nét và sự cổ kính, mái ngói rêu phong, và thường những căn nhà kẻ truyền sẽ kết hợp với sân vườn rộng rãi tương tự như trong những mẫu nhà vườn đẹp.

Nhà kẻ truyền có kết cấu hoàn toàn bằng khung gỗ và đôi khi là kết hợp xây dựng với đá ong làm tường bao quanh nhà, bọc đá, hay ngày nay là tường gạch xây. Phần mái được làm từ những viên ngói ta lợp đan nhau.

Phân loại nhà kẻ truyền?

Nhà kẻ truyền thường được phân loại theo số lượng gian, số chái. Thường sẽ phân loại để gọi: Nhà kẻ truyền 3 gian, nhà kẻ truyền 5 gian, nhà kẻ truyền 7 gian… Hay nhà kẻ truyền 3 gian 2 chái, nhà kẻ truyền 5 gian hai chái…vv “Chái” ở đây chính là phần buồng ngủ ở hai bên của những gian nhà chính.

Ví dụ như ngôi nhà 3 gian 2 chái thì sẽ bao gồm 3 gian giữa của ngôi nhà dùng để làm gian thờ, gian tiếp khách, một gian sinh hoạt và còn 2 chái chính là hai buồng và có cửa nhỏ để đi vào.

Chi phí xây nhà kẻ truyền

Chi phí xây nhà kẻ truyền khá cao, bởi giá nguyên liệu gỗ xây dựng hiện nay rất cao, đồng thời chi phí cho nhân công, thợ khá đắt đỏ. Việc thi công và xây nhà kẻ truyền không thể thực hiện được bởi những đội thợ có tay nghề thấp mà phải là những thợ có tay nghề cao và kinh nghiệm làm việc đáng kể trong cùng lĩnh vực chuyên môn mới có thể thực hiện được ngôi nhà kẻ truyền đẹp nhất!

Gỗ- nguyên liệu tạo thành những ngôi nhà kẻ truyền đẹp cần chú ý điều gì?

Có được gỗ để làm nhà kẻ truyền cần phải trải qua một quá trình xử lý lâu dài và vô cùng công phu. Thông thường, khi xử lý gỗ làm nhà, nếu chưa tính đến quá trình khai thác và vận chuyển, thì cũng cần phải trải qua quá trình ngâm gỗ ở bùn ( thường được ngâm ở các ao, hồ của làng). Sau khi gỗ được ngâm trong khoảng thời gian dài được vớt lên và phơi nắng mưa. Quá trình này có khi phải tốn đến cả khoảng thời gian kéo dài 3 năm. Chính vì thế, để chuẩn bị xây dựng được một ngôi nhà kẻ truyền công phu như thế này, đôi khi chủ nhà phải bỏ quãng thời gian chuẩn bị cả 4 đến 5 năm trời kể cả về mặt nhân công, chi phí, và đặc biệt là nguyên liệu xây dựng cần rất chu đáo. Ngày nay, do sự phát triển của lĩnh vực đồ gỗ mà việc mua bán, giao thương trở nên thuận tiện hơn. Quãng thời gian chuẩn bị xây dựng nhà kẻ truyền có thể được rút ngắn lại nhưng cũng kéo dài hơn so với xây nhà bằng nguyên liệu thông thường. Ít nhất cũng phải tốn khoảng gần 2 năm mới có thể hoàn thiện.

Đối với những thiết kế nhà ở hay các mẫu nhà cấp 4 thông thường, hệ thống cột, vỉ kèo, rui, mè… có khi được làm bằng sắt hộp hay những nguyên liệu hiện đại khác. Còn đối với kiến trúc nhà kẻ truyền như thế này, tất cả được sử dụng bằng nguyên liệu gỗ tự nhiên. Từ cột cho đến khung vỉ kèo, xà gồ,… Thông thường ở mỗi ngôi nhà kẻ truyền cũng chỉ sử dụng một loại gỗ duy nhất. Bởi nó mang đến vẻ đẹp và sự thống nhất về mặt màu sắc, độ bóng và độ chịu lực cho toàn bộ công trình nhà kẻ truyền đẹp như thế này!

Thiết kế và thi công nhà kẻ truyền

Kiến trúc nhà kẻ truyền Bắc Bộ từ xưa cho đến nay vẫn giữ nguyên được nét đẹp truyền thống với mục đích nhằm giữ nguyên những giá trị văn hóa, đồng thời mang đến cho người ở công năng sử dụng tối ưu nhất. Toàn bộ phần khung xương của nhà thường được làm bằng gỗ, trong khi đó, chất liệu gạch, vữa xây dựng làm tường cho ngôi nhà kẻ truyền đẹp. Đôi khi, trong nhiều mẫu thiết kế, đặc biệt là khi thiết kế nhà thờ kết hợp nhà ở, thì việc sử dụng thêm chất liệu đá cho kiến trúc nhà thờ được áp dụng khá nhiều. Bởi khi sử dụng thêm vật liệu đá, mẫu thiết kế nhà kẻ truyền, hoặc các thiết kế nhà thờ họ, từ đường, nhà thờ tổ sẽ trở nên uy nghi, bền vững, trường tồn hơn. Hợp với phong thủy và ý nghĩa của những thiết kế nhà thờ như vậy.

Nhà kẻ truyền- chi tiết trạm trổ, trang trí làm nên nét kiến trúc đẹp toàn mĩ

Để chọn lựa được một nét kiến trúc tổng thể cho toàn bộ ngôi nhà kẻ truyền theo phong cách, theo thời đại nào cũng là một nét văn hóa truyền thống cần được tuân thủ và bảo tồn. Người thợ, hay người chủ nhà,… cần có sự hiểu biết về văn hóa, kiến trúc và lịch sử. Họa tiết trang trí cho nhà kẻ truyền theo nét văn hóa đặc trưng của thời đại Lý, Trần, Lê…. Thì lại mang những nét đặc trưng, nét độc đáo riêng.

Những họa tiết trang trí cho nhà kẻ truyền thường được trạm theo hình rồng, cành lá cách điệu hoặc những hình hoa văn đối xứng đều đặn công phu. Tất cả hòa quyện với nhau tạo nên một chỉnh thể thống nhất và đẹp mắt. Dựa theo kinh nghiệm xây nhà và những hiểu biết của ông cha ta về lịch sử, văn hóa, kiến trúc mà được trang trí những hoa văn, hình ảnh khác nhau trong mỗi thiết kế nhà kẻ truyền đẹp.

Nhà kẻ truyền được thiết kế với những nét trạm trổ hoa văn, hình thù uốn lượn đầy tinh tế nâng cao giá trị của ngôi nhà. Bước vào không gian nội thất bên trong, bạn như được sống lại những kí ức xưa cũ đáng trân trọng và bảo tồn của cả dân tộc. Vẻ đẹp và tính hoài niệm vô cùng cao trong mẫu nhà kẻ truyền đẹp.

Kiến trúc nhà kẻ truyền 3 gian truyền thống thiết kế theo mẫu nhà ở 3 gian 2 chái, có pha trộn giữa kiến trúc nhà gạch ngói xi măng, Ngôi nhà vừa thể hiện được vẻ đẹp truyền thống nhưng lại không hề xưa cũ. Nhà kẻ truyền được tận dụng làm không gian nhà thờ họ sang trọng, vẫn giữ được nét kiến trúc độc đáo và truyền thống. Phần mái của những mẫu nhà kẻ truyền vẫn được sử dụng hệ mái ngói đỏ truyền thống. Độ dốc, độ thoải của mái nhà cao hơn so với những thiết kế nhà cấp 4 truyền thống. Đặc biệt, ở một số mẫu thiết kế nhà thờ họ tộc thì phần mái ngói được sử dụng tương tự như kiểu mái đình truyền thống. Phần mái được thiết kế và thi công rất công phu mang lại cho ngôi nhà kẻ truyền đẹp sự sang trọng, hoành tráng và vô cùng bề thế cho ngoại thất ngôi nhà.

Mẫu tư vấn thiết kế kiến trúc nhà kẻ truyền Bắc Bộ với kiểu mái 2 hoặc mái 4 khiến cho ngôi nhà trở nên đẹp và ấn tượng hơn bao giờ hết. Mái 4 giống với kiến trúc của mái đình, mái nhà kẻ truyền màu đỏ tươi, mang lại những cảm giác chân thực, quen thuộc về những ngôi nhà ở quê đẹp vô cùng.

Nội thất nhà gỗ kẻ truyền có thể được thực hiện một cách thống nhất như thế này. Toàn bộ đồ nội thất trong mẫu thiết kế nhà kẻ truyền đẹp đều được sử dụng loại vật liệu gỗ tự nhiên màu sắc trùng với gam màu gỗ. Điều này mang đến cho ngôi nhà sự sang trọng và nét đẹp thống nhất trong tổng thể mẫu nhà đẹp.

Kiến trúc nhà kẻ truyền ở Bắc Bộ nước ta:

Ngoài việc trang trí, trạm khắc tinh xảo bằng hoa văn, có thể, nhà kẻ truyền cũng trơn tự nhiên như thế này. Màu sắc bóng của gỗ tự nhiên cho ngôi nhà cảm giác mới và mát mẻ vô cùng.

Tùy thuộc vào từng loại gỗ sử dụng khác nhau mà nhà kẻ truyền mang những màu sắc khác biệt. Có thể là màu sẫm, màu vàng cánh dán, màu nâu đậm,…. Còn phụ thuộc rất nhiều đến nguyên liệu gỗ sử dụng làm nhà cho mẫu thiết kế nhà kẻ truyền đẹp.

Hệ thống cửa của các mẫu nhà kẻ truyền được sử dụng khá linh hoạt. Ở một số ngôi nhà kẻ truyền, kiểu cửa gỗ mở gập 4 cánh được ứng dụng, ở gian chính giữa ngôi nhà, thiết kế cửa ra vào được mở với kích thước lớn, theo văn hóa truyền thống. Ở một số ngôi nhà, loại cửa bức bàn. Đây là loại cửa cổ trong nhiều  ngôi nhà truyền thống, đặc biệt là nhà kẻ truyền. Không gian để làm cửa thường là không gian giữa 2 cột của một gian giữa nhà. Trên mỗi bộ cửa bức bàn thường có nhiều cánh (thông thường là số lượng cửa chẵn như 2, 4, 6), loại cửa 4 cánh được sử dụng phổ biến hơn cả trong những ngôi nhà kẻ truyền 5 gian, 7 gian. Điểm đặc biệt của loại cửa này đó là không sử dụng bản lề như cửa hiện đại ngày nay mà dùng cối quay. Ưu điểm của loại cửa này là mở mà cánh cửa không bị xệ. Có thể tháo rời cánh cửa để sử dụng khi nhà có công có việc- nét đặc thù trong văn hóa và nếp sống truyền thống của người Việt.

Trên cánh cửa thường được trạm khắc hoa văn tinh tế. Hoa văn được trạm trổ như thế nào thì sẽ thống nhất với hoa văn cửa như thế để tạo thành một thể thống nhất đối với toàn bộ ngôi nhà kẻ truyền truyền thống đẹp.

Quý khách hàng có thể liên hệ với NHÀ GỖ HUY TRỌNG chúng tôi để được tư vấn thêm về nhà gỗ kẻ truyền Bắc Bộ và cách phân biệt các loại nhà gỗ cũng như tư vấn chi phí xây dựng nhà gỗ kẻ truyền sao cho phù hợp nhất với nhu cầu xây dựng của gia đình.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài viết liên quan

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn