Những gia đình dân tộc Tày và Nùng xưa có điều kiện, hay những đại gia giàu có thường chọn mẫu nhà sàn gỗ nghiến để ở. Bởi gỗ nghiến được xem là một trong những dòng gỗ quý hiếm – loại gỗ này có tính cơ học cao, rất cứng, có độ dai và sức bền lớn, không có tình trạng mọt kể cả khi gỗ bị ẩm, cho dù chôn xuống đất vẫn thế. Hơn thế nữa, khi sử dụng gỗ nghiến làm sàn, đi lại trên sàn sẽ không bao giờ phát ra tiếng cót két – một đặc trưng của loại gỗ mềm dẻo đặc biệt này.

Mẫu nhà sàn gỗ nghiến có kết cấu vững chãi và thường lựa chọn làm loại nhà sàn 5 gian với bộ khung lớn lên đến 36 cột trụ chắc chắn, thường sẽ là cột hình hộp đã được cắt sẻ vuông vắn các cạnh thể hiện tính thẩm mỹ cho loại hình kiến trúc này. Sàn nhà được lát bằng những miếng gỗ hình chữ nhật vuông vắn ăn khớp với nhau giúp cho bề mặt sàn phẳng, sáng và sang trọng, đồng thời đảm bảo khi đi lại trên sàn không bao giờ tạo ra tiếng cót két – khiến nhiều người sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn để có được nó. Tuy nhiên, các công trình nhà sàn gỗ nghiên phải lựa chọn và xây dựng bằng những khối gỗ nghiên dày và chắc, bởi nếu gỗ nghiến lát quá mỏng sẽ dễ chịu tác động từ môi trường bên ngoài khiến chất gỗ bên trong bị cong vênh thậm chí còn nứt vỡ.

Cũng như những thiết kế nhà sàn khác nhà sàn gỗ nghiến 5 gian cũng có sự bài trí tương tự. Bao giờ không gian chính giữa cũng là nơi thờ tự, tiếp khách, những không gian còn lại được thiết kế làm phòng ngủ, phòng bếp và phòng đọc sách… Đối với mẫu thiết kế nhà sàn gỗ có hành lang bên ngoài cửa sổ và hàng rào lan can theo lối kiến trúc cổ truyền thống thì buộc kết cấu phải đảm bảo sự chắc chắn, đường nét chạm khắc cuốn hút, thanh thoát, có như thế mới làm nổi bật kiến trúc nhà sàn… Nhà sàn gỗ nghiến được ưa chuộng không chỉ vì độ bền đẹp, sự cuốn hút trong kết cấu, đường nét chạm khắc tinh xảo mà còn bởi hương thơm tự nhiên toát ra từ thân gỗ, mùi thơm đặc trưng này giúp tinh thần chúng ta trở nên thư thái hơn, nhẹ nhàng hơn và tạo nhiều ấn tượng cho khách tới chơi nhà.

Nhà sàn gỗ nghiến – một phong cách nhà sàn mới lạ đang được ưu chuộng nhất hiện nay. Nó vừa mang nét đẹp truyền thống vừa pha lẫn phong cách hiện đại, sang trọng. Ngôi nhà gỗ là nơi che chở cho cả gia đình ấm cúng và sinh hoạt cả đời tại đó nên khi lựa chọn vật liệu hay chọn mẫu nhà ưa thích thì cần đảm bảo tính vĩnh cửu và bền đẹp thể hiện rõ nét tính cách của chủ nhà.

Bài viết liên quan

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn