Khám phá căn nhà gỗ 5 tầng độc nhất vô nhị tại Việt Nam của một lão đại gia tại Hà Tĩnh để cùng xem bên trong ngôi nhà này có những gì thú vị. Nằm trên trục đường quốc lộ 1A đoạn đi qua thành phố Hà Tĩnh, ngôi nhà gỗ 5 tầng của ông Nguyễn Văn Lân (73 tuổi) khiến nhiều người đi đường phải choáng ngợp vì vẻ đẹp và sự đồ sộ của nó. Ngôi nhà được thiết kế với mặt tiền 10m, chiều sâu là 18m và chiều cao ngôi nhà là 22m.

Nhà được thiết kế với kết cấu 22 cột gỗ sao xanh là một dòng gỗ quý được nhập khẩu từ Lào, theo như lời ông Nguyễn Văn Lân kể thì số gỗ này được ông mua từ Lào về nhiều năm trước có đầy đủ giấy tờ xuất nhập khẩu, sau đó ông thuê thợ từ các tỉnh về để làm ngôi nhà. Các cột gỗ trong nhà với chiều cao là 17,5m đường kính của các cột là 70cm và 90cm. Ngôi nhà được chạm khắc tinh xảo từ chân cho tới mái.

Ngôi nhà được thiết kế thẳng đứng với chiều rộng 10m, chiều dài 18m và chiều cao 20m. Phần khung ngôi nhà được làm hoàn toàn bằng gỗ, xung quanh một số chi tiết được bảo vệ bằng kính cường lực. Các chi tiết bên ngoài ngôi nhà đều được chạm khắc công phu từ chân tới mái.

Mặt tiền được thiết kế có nhiều đường nét của kiến trúc nhà gỗ Hàn Quốc. Sự đồ sộ và vẻ đẹp độc đáo là điểm thu hút ánh nhìn của mọi người.

Các cột gỗ Sao Xanh với kích thước lớn khiến nhiều người ngạc nhiên và thích thú. Đường kính trung bình của các cột gỗ trong nhà từ 70cm đến 90cm với chiều cao 17,5cm.

Những cột gỗ rất lớn giúp ngôi nhà trở lên chắc chắn nhưng cũng là thử thách khi các đội thợ thi công lắp ráp hoàn thiện ngôi nhà. Theo chia sẻ của ông Lân thì những khó khăn khi lắp ráp ngôi nhà vượt qua nhiều sự tưởng tượng của ông và mọi người.

Ông Lân chia sẻ thêm, trong suốt quá trình xây dựng, điều khó nhất đó là dựng khung cột của ngôi nhà. Vị trí ngôi nhà nằm trên trục đường QL1A, phía dưới và phía trên đều có đường dây điện cao thế chạy qua, rất khó khăn cho việc dựng khung và chuyển vật liệu.

Cũng theo ông Lân, ngay khi bắt đầu lên ý tưởng dựng ngôi nhà gỗ này, ông đã bị gia đình, bạn bè phản đối, kể cả những người trong ngành xây dựng cũng cho rằng ông bị “ngông”.

Ông Lân chia sẻ, kinh phí làm ngôi nhà rơi vào khoảng 30 tỷ đồng. Nhiều lúc cao điểm, có khoảng 100 thợ và nhân công làm việc liên tục. Dự định hoàn thiện trong 1,5 năm, nhưng vì nhiều công đoạn phát sinh nên phải gần 3 năm mới xong (khởi công từ năm 2015 đến cuối năm 2018 mới hoàn thành), đến khi sắm đầy đủ các vật dụng trong nhà thì phải hơn 3 năm.

Khu vực tầng 1 và 2 của ngôi nhà  được làm quán cà phê, tầng 3 làm phòng trà còn tầng 4 và 5 dành để gia đình ông sinh hoạt và làm phòng đọc sách, thư giãn.

Điểm nổi bật ở tầng 2 là vị trí nối tiếp giữa ngôi nhà và quán cà phê phía sau được gia chủ tạo nên một khu tiểu cảnh, gồm cây cối, cầu gỗ, suối cá.

“Tôi mở quán cà phê và phòng trà là để cho mọi người có cơ hội được đến tham quan và chiêm ngưỡng ngôi nhà gỗ 5 tầng, còn nếu làm để kinh doanh thì lợi nhuận thu về không thấm vào đâu so với công sức và tiền của tôi bỏ ra để xây dựng” – ông Lân vui vẻ nói.

Cũng theo ông Lân, ông làm nhà gỗ này để làm đẹp cho quê hương, để thỉnh thoảng các bạn đến tham quan chứ không phải để phô trương tài sản.

Các cánh cửa được chạm khắc công phu cả mặt ngoài và

Mặt trong của những cánh cửa được chạm khắc các hoạt tiết chiện cổ.

Giữa căn nhà là giếng trời từ tầng 1 đến tầng 5 để lấy ánh sáng tự nhiên và các luồng không khí trong ngôi nhà được lưu thông một cách tốt nhất cho sức khỏe của con người.

Ông Hoàng Quốc Huấn, Chi cục trưởng kiểm lâm Hà Tĩnh cho biết, số gỗ dựng nhà của ông Lân được nhập khẩu từ nước ngoài về, có hồ sơ đầy đủ và được sử dụng hợp pháp.

Bức tượng Đức mẹ Maria ban ơn được chạm khắc tinh xảo từ một loại gỗ quý được đặt tại tầng 5 của ngôi nhà.

Ngoài hệ thống cầu thang bộ thì ngôi nhà 5 tầng của gia đình ông Lân còn được trang bị thêm cầu thang máy để thuận tiện cho việc di chuyển khi cần.

Nguồn: (Theo Dân trí)

 

Bài viết liên quan

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn