Căn nhà gỗ cổ tại thị trấn Lai Vung – huyện Lai Vung – tỉnh Đồng Tháp được biết đến nhiều khi những hình ảnh đầu tiên về ngôi nhà này được báo chí đưa tin. Những thông tin ban đầu đó là “Căn nhà gỗ cổ với hơn 100 món đồ cực quý hiếm” cũng dần trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều dành cho những người thích sưu tầm đồ cổ và những người yêu thích kiến trúc những ngôi nhà gỗ cổ.

Chủ nhân của căn nhà này là anh Nguyễn Đình Tuấn với đam mê đồ gỗ cổ, anh đã cất công sưu tầm những món đồ cổ quý trong hơn 20 năm qua, những món đồ anh sưu tầm có giá trị hàng tỷ đồng và nhiều trong số đó thuộc dạng “Xưa nay hiếm” có.

Tại thị trấn Lai Vung (huyện Lai Vung, Đồng Tháp) căn nhà cổ Nam bộ của anh Tuấn thuộc vào hàng hiếm ở miền Tây. Đặc biệt trong căn nhà trưng bày cả 100 món đồ gỗ cổ độc, quý mà gia chủ đã cất công sưu tầm suốt 20 năm qua.

Anh Tuấn cho biết, khi nghe ai có cái bàn, bộ ghế hay cái tủ gì đó bằng gỗ xưa, hiếm là anh tìm tới. Có nhiều món đồ anh lặn lội hàng trăm cây số, đi lại 5 lần 7 lượt gia chủ mới bán.

Qua gần 20 năm sưu tầm, đến nay gia đình anh Tuấn sở hữu cả 100 món đồ gỗ cổ quý hiếm. Trong đó phải kể đến căn nhà gỗ 3 gian đúng chất nam Bộ anh mua ở huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) hồi cuối 2018. Điều đáng quý nhất của căn nhà này, là cặp liễng ở hai cột gian nhà chính được chạm vào thân cột.

Từ khi có căn nhà này, các món đồ gỗ cổ của anh, như: bàn ghế, tủ, giường… có nơi trưng bày đúng với vị trí và không gian của nó. Trong số món đồ gỗ cổ, phải kể đến chiếc giường quý hiếm của anh.

Chiếc giường này, được chạm khắc tinh xảo, khảm ốc xà cừ toàn bộ. và có trọng lượng tới hơn 1 tấn. Nhiều người đến xem, khẳng định chiếc giường đẹp, quý chẳng thua chiếc giường công tử Bạc Liêu.

Bên cạnh đó còn có bộ sưu tập các loại tủ thờ, tủ rượu, tủ quần áo, tấm phản… toàn bộ bằng gỗ quý, trị giá hàng tỷ đồng.

Ngoài ra, còn một số món đồ cổ độc, quý như cặp lộc bình cổ bằng đồng đỏ nặng trên 200kg; cặp hạc đứng trên mai rùa hơn 100kg và nhiều vật dụng giá trị như bàn ủi con gà bằng đồng lạnh (nặng 14kg), điện thoại cổ, máy hát cổ, kiếm cổ…

Theo anh Tuấn, chơi đồ gỗ cổ, không chỉ có tiền mà cần kiên trì với những món đồ mình thích. Ngoài ra, phải thật tâm là sưu tầm, gìn giữ, không mua đi bán lại… Một khi gia chủ thấy được tâm ý của mình thì họ sẽ nhượng lại mà không cân đo đong đếm chi li tiền bạc.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài viết liên quan

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn